Pet Information > Others > Pet Articles > Ga Dong Tao

Ga Dong Tao

2016/5/3 10:28:19

Giống gà quý tiến vua, đa số mọi người biết đến Gà Đông Tảo với tiếng thÆ¡m ấy. Là mục tiêu săn tìm của giới sành ăn, là món ăn ví nhÆ° cá»±c phẩm trong nhiều nhà hàng, nhÆ°ng khi được một lần dùng thá»­, ý kiến cÅ©ng mỗi người một vẻ. Tiếng khen đã đành, lời chê không ít, vậy là vì đâu?

Khen chê đủ đường

Giá gà Đông Tảo cÅ©ng chẳng rẻ, phần vì tiếng thÆ¡m, phần do tò mò, nhiều người cÅ©ng cố săn tìm và thưởng thức cho kì được. Lời bình phẩm chung quy đều thuộc ba nhóm khen – miễn bình luận – chê.

Người khen nức tiếng gần xa, ăn ngon khôn tả, đắt xắt ra miếng. Ấy thường là lời bình phẩm của giới sành cất công đi kiếm tận gốc. Có người lặn lội, không ngại đường xa, tìm về đúng làng Đông Tảo chọn mua. Hay khi yên vị với những nhà hàng sang trọng, đặc biệt không thể bỏ qua món vảy rồng – làm từ chân gà Đông Tảo, người dùng buông đũa chỉ tấm tắc gật gù khen ngon.

ga-dong-tao

Một đĩa thịt gà được chế biến từ gà đông tảo nhìn hấp dẫn và ngon tuyệt

Lời bình phẩm thứ hai thuộc kiểu khen chê bất phân, họ cho rằng gà Đông Tảo ăn ngon nhÆ°ng cÅ©ng chẳng khác những giống thường khác. Quy ra với mức giá Gà Đông Tảo thì quả là xót túi tiền, họ có thể lá»±a chọn những giống gà khác với chất lượng tÆ°Æ¡ng đương vÆ¡i mức giá dễ chịu hÆ¡n nhiều.

Cuối cùng, nhiều người gay gắt cho rằng món gà Đông Tảo thật chẳng đáng đồng tiền, kèm đó là những lời chê bai thớ thịt khi bã khi dai, còn khô ran chẳng mềm mại, chân gà chằng sật chẳng dai chút nào. Với những đối tượng này, gà Đông Tảo chỉ có thá»­ một lần không có hai.

Đúng sai không ở người nếm

Ai cÅ©ng có cảm nhận riêng, và với giống gà danh tiếng cá»±c phẩm này khen chê cÅ©ng không thể quy cho người dùng. Lý giải cho những khen chê ở trên:

Lời khen đích thị cho giống gà Đông Tảo thuần chúng, hoặc có chăng chỉ lai đến thế hệ thứ hai mà thôi. Gà Đông Tảo thuẩn chủng hay gà Đông Tảo lai ở thế hệ thứ hai vẫn giữ nguyên được phẩm chất tốt nhÆ° thịt săn đỏ, ít mỡ, khi ăn cảm giác thớ thịt hÆ¡i se khô một chút chứ không mềm và nhiều ẩm nhÆ° các giống gà khác. Đặc biệt nước thịt ngọt dịu, đậm đà. Thêm vào đó, phần chân gà Đông Tảo dù chế biến với nhiệt lượng cao cÅ©ng vẫn đảm bảo độ giòn sật.

Nhóm lời nhận xét thứ hai thường rÆ¡i vào trường hợp đã ăn gà Đông Tảo lai qua nhiều thế hệ, khi đó, thịt gà đã mất hết những đặc tính quý. Chân gà nhỏ, chỉ gấp đôi hoặc ba lần chân gà thường, phần thịt không đỏ mà cÅ©ng chẳng chắc thịt.

gà đông tảo đắt tiền

Cuối cùng, lời nhận xét chê bai cho giống gà này hẳn là đã nhầm lẫn khi đinh ninh nghÄ© mình được thưởng thức gà Đông Tảo thuần chủng mà thá»±c chất là giống khác hoặc lai quá lứa cung với phÆ°Æ¡ng pháp chế biến tồi.

Nói đến đây hẳn nhiên lỗi sai được quy về khâu chọn nguyên liệu. Nguyên liệu có tốt thì món ăn mới tròn vị. Vậy nên, để có thể nếm những món cá»±c phẩm từ gà Đông Tảo, trước tiên cần phải tìm được đúng loại gà thuần chủng.

Lá»±a sao cho khéo

Gà Đông Tảo có những đặc điểm riêng rất dễ phân biệt, nhất là khi còn nguyên con. Phần đầu dáng gộc tre, phần cánh con trai úp sát và thân, mào mâm xôi, da đỏ hỏn, đặc biệt phần chân to sần sùi vảy đỏ dày kín, các ngón chân ngắn và to hÆ¡n hẳn những giống gà khác. Phần thịt đỏ khi chế biến vẫn sậm màu, ánh lên sắc đỏ tía rõ ràng, các thớ thịt kin khít, săn chắc và ít mỡ.

Mức giá của gà Đông Tảo thuần chủng cÅ©ng rất cao khoảng 400.000-500.000 đồng/kg. Và cân nặng thì dao động từ 3,5 đến 5,5 kg đôi khi cÅ©ng có loại nặng đến 7 kg. Vì vậy mức giá mua gà Đông Tảo đôi khi lên tới vài triệu hoặc cả chục triệu đồng. Lý giải cho mức giá cao này là bởi giống quý hiếm do tá»· lệ sống khi ấp lứa mới thấp và kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo cÅ©ng rất cầu kì bởi chúng thường xuyên mắc bệnh. Thêm vào đó là việc hạn chế mua bán cho tiêu dùng, bởi giống gà quý này đã được Nhà nước đưa vào hạng mục bảo tồn nguồn gen do số lượng còn lại rất ít.

gà đông tảo hà nội

Với giống gà Đông Tảo lai khoảng 1, 2 đời thì mức giá thấp hÆ¡n, rÆ¡i vào khoảng 150.000 – 350.000/kg. Mức giá gà Đông Tảo lai nhiều đời hÆ¡n sẽ có mức giá thấp hÆ¡n nữa. Đây cÅ©ng là một đặc điểm để phân biệt gà Đông Tảo thuần chủng và gà Đông Tảo lai, giúp việc lá»±a chọn được chính xác hÆ¡n.

Tiếp nữa, hãy hỏi người bán thời gian nuôi gà. Thông thường với kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo phức tạp, thời gian từ khi trứng nở đến lúc trưởng thành phải đủ 2 năm để cho ra chất lượng thịt tốt. Đặc biệt, giống gà Đông Tảo càng lâu năm thịt càng ngon, đậm vị. Nếu thời gian thấp hÆ¡n thì chất lượng thịt sẽ không nhÆ° mong muốn, nhÆ°ng tối thiểu cÅ©ng phải đủ 1,5 năm.

Lá»±a gà Đông Tảo có phần kì công nhÆ°ng khi đã chọn đúng thì chắc chắn chất lượng của món ăn sẽ khiến người dùng phải tấm tắc mãi. Hãy lÆ°u ý những đặc điểm trên để đưa ra những lá»±a chọn chính xác nhất.